Vì sao một số thành viên BQT One Verandah "rất sốt sắng" lấy tiền từ Quỹ quản lý vận hành để tài trợ lắp đặt thiết bị Wifi cho 799 căn hộ, dù đó là một "khoản chi" sai mục đích của Quỹ quản lý vận hành theo quy định của Luật Nhà ở?

Chung cư One Verandah có tổng cộng 799 căn hộ và 28 căn shophouse

1. Quỹ quản lý vận hành được chi vào việc gì?


Quỹ quản lý vận hành của Chung cư One Verandah do Savills quản lý và phải được sử dụng đúng mục đích theo 2 cơ sở pháp lý quan trọng sau đây:

1.1 Theo luật nhà ở


Theo quy định tại Khoản 1, Điều 30 của Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư ban hành kèm theo Thông tư số 05/2024/TT-BXD ngày 31/07/2024 của Bộ Xây dựng, kinh phí quản lý vận hành nhà chung cư được sử dụng để đơn vị quản lý vận hành thực hiện các công việc theo hợp đồng dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư. Cụ thể, theo Khoản 1 Điều 7 của Quy chế này, các công việc quản lý vận hành nhà chung cư bao gồm:

• Vận hành, bảo dưỡng hệ thống kỹ thuật của nhà chung cư.
• Cung cấp dịch vụ bảo vệ, vệ sinh môi trường, thug om rác thải và các dịch vụ liên quan khác.
• Thực hiện các công việc khác liên qan đến quản lý vận hành nhà chung cư theo hợp đồng quản lý vận hành.

1.2 Theo Quy chế thu chi tài chính của BQT chung cư One Verandah


Quy chế thu chi tài chính của BQT chung cư One Verandah được thông qua tại HNNCC năm 2022, khoản 2 Điều 5 quy định rõ chỉ được chi Quỹ quản lý vận hành cho các hạng mục vận hành thuộc phần sở hữa chung, bao gồm:

- Chi phí dịch vụ quản lý vận hành theo nội dung hợp đồng dịch vụ.
- Chi phí điện, nước phục vụ cho khu vực công cộng và phần sở hữu chung.
- Chi phí thù sao, trách nhiệm BQT.
- Chi kinh phí hoạt động cho BQT.

Như vậy không có khoản nào được chi cho phần sở hữu riêng của từng căn hộ.
 
Hình 1: Trích dẫn Quy chế thu chi tài chính của BQT One Verandah - quy định khoản mục được chi từ Quỹ quản lý vận hành.

Tuy nhiên, với hợp đồng Wifi ký với Công ty TNHH Sóng Nam, BQT đã quá "tạo bạo", "bất chấp" quy định để chi cho tiện ích, thiết bị thuộc sở hữu riêng trong từng căn hộ, cụ thể:

- Lắp đặt các thiết bị vào trong từng căn hộ vốn thuộc khu vực sở hữu riêng (theo Luật Nhà ở). 

- Chi trả phí sử dụng internet cho cá nhân từng căn hộ (Mà theo ông Dương phân tích trong cuộc họp với cư dân ngày 13/01/2025 là mỗi cư dân được lợi 300,000 đồng mỗi tháng).

Hình 2: Trích dẫn Phụ lục 1 - Nội dung dịch vụ hệ thống Wifi thược Hợp đồng dịch vụ Thuê Hệ thống Wifi giữa BQT chung cư One Verandah và Cty TNHH Sóng Nam, cho thấy BQT dùng quỹ quản lý vận hành thuê thiết bị và hệ thống wifi cho 779 căn hộ tại One Verandah.

Nếu cứ duy trì cách chi tiền sai mục đích các quỹ chung như trên thì rất "nguy hiểm" cho sự phát triển bền vững của chung cư, vì không chắc BQT còn nghĩ ra các sản phẩm dịch vụ gì để mua sắm cho từng căn hộ bằng quỹ quản lý vận hành, quỹ bảo trì nữa không !!!???

2. Vì sao cư dân đã lên tiếng nhưng BQT bất chấp pháp luật thực hiện


Dù nhiều cư dân chính chủ One Verandah đã lên tiếng phản đối mạnh mẽ vì sự lãng phí và bất hợp lý với việc BQT thuê Wifi từ Công ty Sóng Nam cho 779 căn hộ nhưng BQT vẫn quyết tâm thực hiện đến cùng và chi trả tiền tỉ đồng hàng năm.

Để tìm hiểu chân tướng sự việc, cùng xem BQT trả lời chất vấn cư dân về hợp đồng Wifi trong các cuộc họp với cư dân trong giai đoạn tháng 10/2024 đến tháng 2/2025, thì rõ:

Câu hỏi về những điều khoản ưu ái cho Nhà Thầu Sóng Nam:

Cư dân hỏi BQT: Tại sao hợp đồng Wifi quá ưu ái cho nhà thầu Sóng Nam khi ứng trước tới 50% giá trị hợp đồng?

Ông Giang (BQT) trả lời: Vì Nhà thầu phải nhập thiết bị cho 779 căn hộ cần một số tiền rất lớn, mà nhà thầu luôn mong muốn sẵn sàng mọi thứ để lắp đặt cho cư dân và không phải công ty nào cũng có đủ tiền nhập thiết bị số lượng lớn như vậy để trong kho.

Cư dân: Tại sao BQT lại biết Công ty Sóng Nam không đủ tiền đầu tư thiết bị? BQT chấm thầu có đánh giá về năng lực tài chính của nhà thầu không? BQT có trách nhiệm bỏ tiền đầu tư ban đầu cho nhà thầu chỉ vì nhà thầu không đủ tiền không?

Ông Giang (BQT): không trả lời.

Cư dân: Tại sao một hợp đồng lớn như vậy lại không có điều khoản "Bảo lãnh hợp đồng", không có "Thời hạn hoàn thành lắp đặt"? Nhà thầu muốn dây dưa đến bao giờ thì đến hay sao?

Ông Phương Trưởng Ban quản lý: thực ra, nhà thầu có rất nhiều sai phạm mà dựa vào đó BQT có thể hủy HĐ đòi nhà thầu hoàn trả tiền về quỹ quản lý vận hành.

Ông Giang (BQT): hiện nay đã lắp được gần 200 căn hộ, không thể hủy hợp đồng được. BQT đại diện cho 800 căn hộ, chỉ có một số anh chị đòi hủy HĐ không thể đại diện cho toàn bộ cư dân.

Cư dân: Ông giám đốc Công ty Sóng Nam - ông Trương Lê Thúy - cũng là cư dân sống trong One Verandah - sao không thấy ông ấy đi họp cư dân bao giờ để nghe cư dân phản ánh về chất lượng wifi?

Ông Giang (BQT): Đúng là ông Thúy sống ở One Verandah nhưng tôi tôn trọng quyền của ông ấy có tham gia hay không.

Đề nghị của nhóm cư dân tâm huyết với việc minh bạch trong buổi gặp mặt với BQT:

- BQT nên ký thêm phụ lục hợp đồng với Sóng Nam để sửa chữa các điều khoản bất lợi cho OV.

- BQT phải hủy 1 phần của hợp đồng này (phần cung cấp wifi cho từng căn hộ) để đảm bảo tuân thủ đúng pháp luật về mục đich sử dụng Quỹ quản lý vận hành.

Tuy nhiên, đến hiện nay là tháng 4/2025, BQT vẫn chưa cập nhật về Phụ lục hợp đồng ký lại với Sóng Nam. Có cư dân đã lên tiếng "đừng nghe những gì Ban quản trị nói/hứa, hãy nhìn những gì ban quản trị làm và kết quả" và thậm chí còn có cư dân thắc mắc "BQT im lặng với vấn đề này, đó có phải là chiến thuật cứt trâu để lâu hóa bùn"....

Nội dung buổi họp lần 2 của nhóm cư dân và BQT về vấn đề lắp Wifi

3. Ai sẽ chịu trách nhiệm về sự sai phạm pháp luật này


Tại cuộc họp cư dân ngày 03/11/2024 ông Giang (thành viên BQT) và ông Dương (Trưởng BQT) khẳng định BQT là người quyết định thì BQT sẽ chịu trách nhiệm trước cư dân, trước pháp luật.

BQT còn nhiều dự án dùng tiền chung của cư dân chi ra nhiều tỷ đồng ở hiện tại và tương lai gần, nhiều khoản chi tiền tỷ đồng gây ra sự lãng phí, không đem lại giá trị hữu ích, thiết thực cho cư dân. BQT lấy cái lý lẽ là tất cả khoản chi gần chục tỷ đồng này đã được thông qua hội nghị nhà chung cư (chưa đến 20 cư dân tham dự) nên khoản chi là đại diện cho tiếng nói chung của chủ sở hữu 799 căn hộ ở One Verandah. Do đó, nếu cư dân chính chủ không lên tiếng ngăn chặn lại những sự lãng phí này thì quả thật BQT có thể toàn quyền quyết chi với danh nghĩa "đây là tiếng nói chung của cư dân One Verandah, BQT chỉ thực hiện theo biểu quyết ở hội nghị nhà chung cư". 

Lãng phí tiền chung của cư dân là điều tệ hại, sai pháp luật và sẽ trả giá đắt!

Cư dân One Verandah mong muốn cuộc sống tốt đẹp hơn với việc minh bạch và công khai công tác quản trị và quản lý.

Tin liên quan

Họp giữa BQT - BQL - Cư dân
Sự việc